Báo cáo Sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 về tình hình thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030

|
Views:
dark-mode-label OFF
Font size: A- A A+
Đọc bài viết
Ngày 20/6/2022, Sở Xây dựng Bắc Giang có Báo cáo số 388/BC-SXD về việc Sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 về tình hình thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030

Thực hiện công văn số 1181/TCTTKĐA ngày 03/6/2022 của Tổ công tác đề án 06 về việc báo cáo sơ kết 6 tháng thực hiện Đề án 06 của Chính phủ. Sở Xây dựng báo cáo kết quả thực hiện như sau:

I. Khái quát tình hình và kết quả triển khai đề án 06

1. Công tác chỉ đạo, triển khai

(1) Kết quả

- Thực hiện Kế hoạch số 395/KH-UBND ngày 26/01/2022 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Sở Xây dựng đã tổ chức tuyên truyền quán triệt nội dung Kế hoạch số 395/KH-UBND ngày 26/01/2022 của UBND tỉnh tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, đồng thời tiếp tục quán triệt và thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư của Sở Xây dựng.

- Sở đã tổ chức nồng ghép vào hội nghị đầu năm 2022, đồng thời Đảng ủy Sở Xây dựng đã chỉ đạo các chi bộ đảng triển khai sâu rộng trong sinh hoạt đảng hằng tháng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên.

- Tăng cường thực hiện phổ biến quán triệt: (1) Kế hoạch số 395/KH-UBND ngày 26/01/2022 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; (2) Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; (3) Kế hoạch số 2027/KH-UBND ngày 12/6/2019 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư năm 2019, (4) Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 08/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020, (5) Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 13/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phối hợp triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; (6) Quyết định số 1911/QĐ-TTg, ngày 15/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia với cơ sở dữ liệu chuyên ngành; (7) Quyết định số 34/2021/QĐ-TTg ngày 08/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về định danh và xác thực điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu Căn cước công dân và Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh và các văn bản chỉ đạo của cấp trên...

(2) Tồn tại, vướng mắc

Cá nhân, tổ chức đến liên hệ công tác, thực hiện thủ tục hành chính tại Sở còn chưa am hiểu sâu về các nội dung mà Đề án 06 nêu.

2. Kết quả các mặt công tác

2.1. Về triển khai DVC

(1) Kết quả điều tra cơ bản, khảo sát

- Sở đã tuyên truyền về DVC bằng nhiều hình thức như Cổng thông tin điện tử, mạng xã hội facebook, tạo mã QR hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công tại bộ phận một cửa...

- Tỷ lệ đăng ký dịch vụ công nhiều nhất qua các thủ tục như cấp chứng chỉ năng lực, chứng chỉ hành nghề xây dựng, chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản... Một số thủ tục hành chính không phát sinh hồ sơ qua dịch vụ công do không phát sinh hồ sơ trong giải quyết thủ tục hành chính.

(2) Hiện trạng việc giải quyết hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

- Hệ thống CNTT tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính qua bộ phận một cửa đã cơ bản được hoàn thiện tuy nhiên tốc độc xử lý của hệ thống cổng dịch vụ công còn chậm, đôi khi xảy ra lỗi không nộp được thủ tục hành chính qua dịch vụ công, không tra cứu được kết quả giải quyết hồ sơ trên cổng dịch vụ công.

- Phần mềm một cửa điện tử còn chưa liên thông được hồ sơ tiếp nhận tới phần mềm quản lý văn bản chuyên ngành.

- Khả năng tiếp nhận và xử lý hồ sơ trên hệ thống của Cán bộ tiếp nhận và trả kết quả đã được tối ưu hóa, đã có hướng dẫn cụ thể tại bộ phận một cửa tạo thuận lợi cho người dân và tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến.

(3) Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa cấp tỉnh đã cơ bản đảm bảo theo quy định. Tuy nhiên hệ thống đôi khi bị lỗi không tra cứu được thủ tục hành chính.

(4) Khả năng đồng bộ hồ sơ đầu vào giữa cổng dịch vụ công và một của điện tử tốt, khả năng đảm bảo an toàn thông tin trong vận hành, kết nối, khả năng quản lý tài khoản và xác thực tập trung tốt.

(5) Hiện trạng các hệ thống phần mềm và quy trình thực hiện thủ tục liên thông trên các hệ thống phần mềm:

- Cổng dịch vụ công của tỉnh: Cách thức tạo tài khoản đơn giản, nhanh chóng, các nhóm dịch vụ được phân chia trên cổng rõ ràng, riêng biệt, dễ tra cứu. Hiện tại một số DVC mức độ 4 tại Sở chưa phát sinh hồ sơ.

- Hệ thống một cửa điện tử của sở: hiện tại đã liên kết với cổng dịch vụ công tỉnh, hiện chưa có cơ chế xác thực dữ liệu hỗ trợ cán bộ trong quá trình giải quyết, cơ chế lưu kết quả hiện được lưu dưới dạng file pdf.

- Hệ thống CSDLQG về dân cư – Bộ Công an hiện chưa liên kết với hệ thống một của điện tử.

(6) Hiện trạng hạ tầng CNTT, đường truyền được lắp đặt đồng bộ và được Trung tâm PVHCC quản lý.

2.2. Rà soát, báo cáo tiến độ triển khai thực hiện số hóa và tái dử dụng kết quả số hóa tài liệu theo nội dung nhiệm vụ chỉ đạo tại Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 08/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 3/2022, trong đó tập trung báo cáo

(1) Về hạ tầng CNTT phục vụ số hóa: máy chủ, máy trạm tại Trung tâm PVHCC có tốc độ xử lý trung bình, dung lượng ổ lưu trữ thấp, thiết bị phục vụ scan chưa đảm bảo, scan hồ sơ bị kẹt. Đối với những hồ sơ dày, khổ giấy lớn từ A2 trở lên chưa có thiết bị chuyên dùng để phục vụ scan hồ sơ.

(2) Hiện Sở đã thực hiện số hóa một phần hồ sơ đối với những thành phần khổ A4, không đóng quyển hoặc đóng quyển mỏng từ 20 trang trở xuống. Những hồ sơ khổ A4 dày chưa có trang thiết bị phục vụ tháo và đóng lại quyển. Những hồ sở khổ lớn hơn chưa có thiết bị đảm bảo để phục vụ scan.

(3) Lộ trình sẽ hướng đến việc số hóa toàn bộ hồ sơ nộp qua một cửa và kết quả thủ tục hành chính qua một cửa. Đến tháng 11 năm 2022 dự kiến sẽ thực hiện số hóa 50% số lượng kết quả thủ tục hành chính tại Sở Xây dựng.

(4) Nguồn nhân lực phục vụ số hóa còn thiếu, cán bộ một cửa kiêm nhiều công việc một lúc như: tiếp nhận, trả kết quả, scan hồ sơ đầu vào, scan kết quả thục tục hành chính, tháo và đóng lại hồ sơ...như vậy sẽ không đảm bảo được nội dung công việc được giao.

2.3. Báo cáo kết quả đánh giá thành phần công nghệ thông tin thiết yếu dựa trên văn bản hướng dẫn số 1552/BTTTT-THH ngày 26/4/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông

(1) Sở đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông rà soát khối lượng hồ sơ kết quả thủ tục hành chính cần số hóa, Sở Thông tin và lên dự trừ kinh phí báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

(2) Tồn tại, khó khăn, vướng mắc: Thiết bị và nhân lực để phục vụ số hóa hồ sơ còn thiếu.

2.4. Về nguồn nhân lực

(1) Nhân lực tại bộ phận một cửa Sở Xây dựng có trình độ công nghệ thông tin, nghiệp vụ chuyên ngành tốt, tuy nhiên cần bổ sung thêm nhân lực tại bộ phận một cửa để hỗ trợ việc số hóa hồ sơ.

(2) Lộ trình, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ: Cơ bản cán bộ một cửa của Sở đã được đào tạo về quy trình số hóa, ký số hồ sơ lưu. Tuy nhiên cần đào tạo thêm cách thức sử dụng những máy scan chuyên dùng để scan những hồ sơ khổ lớn, cách tháo và đóng quyển với những hồ sơ dày để tránh việc bị rách, nát hồ sơ khi thực hiện scan.

2.5. Kinh phí, ngân sách đầu tư để triển khai

Cần bố trí kinh phí để mua sắm trang thiết bị phục vụ số hóa cho phù hợp, để xuất hỗ trợ kinh phí cho cán bộ một cửa thực hiện việc ố hóa hồ sơ.

II. NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư, Sở Xây dựng cũng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc như: số lượng hồ sơ tiếp nhận cũng như nhiệm vụ của ngành được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh giao ngày càng tăng, trong khi lực lượng cán bộ, công chức lại không được tăng thêm dẫn đến khối lượng công việc ngày càng nhiều, áp lực cho đội ngũ cán bộ công chức.

Cơ sở hạ tầng nâng cấp hệ thống mạng và những thiết bị có liên quan còn hạn chế. Việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật có liên quan đến pháp luật về xây dựng chủ yếu là thực hiện lồng ghép trong các lớp tập huấn, tuyên truyền.

Những Quy định pháp luật và thủ tục hành chính về lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng thường xuyên thay đổi, công bố mới do vậy ảnh hưởng đến việc giải quyết thủ tục hành chính.

III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỰC HIỆN 6 THÁNG CUỐI NĂM 2022

1. Tiến độ triển khai nhiệm vụ đề ra

- Sở đã ban hành kế hoạch số 90/KH-SXD ngày 27/5/2022 về kế hoạch thực hiện số hóa kết quả giải quyết THCC  đảm bảo đạt tỷ lệ tối thiểu 50% đối với cấp tỉnh, thời gian hoàn thành xong trước 30/11/2022.

- Bắt đầu từ 01/6/2022, Sở đã tiến hành số hóa hồ sơ thủ tục hành chính nộp tại một cửa và kết quả thủ tục hành chính. Dự kiến sẽ số hóa toàn bộ hồ sơ khi được cung cấp thiết bị và nhân lực phù hợp.

2. Nguy cơ, tồn tại, hạn chế

- Thiết bị máy móc phục vụ scan hồ sơ chưa thực sự đáp ứng được so với yêu cầu đề ra.

- Nhân lực phục vụ số hóa còn thiếu, cán bộ một cửa phải kiêm thêm nhiều đầu việc liên quan đến số hóa hồ sơ sẽ gây ảnh hưởng tới việc tiếp nhận và trả kết quả.

3. Giải pháp thực hiện

- Sở Xây dựng tiếp tục tổ chức thực hiện phổ biến quán triệt: (1) Kế hoạch số 395/KH-UBND ngày 26/01/2022 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; (2) Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; (3) Kế hoạch số 2027/KH-UBND ngày 12/6/2019 của UBND tỉnh triển khai thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư năm 2019, (4) Quyết định số 896/QĐ-TTg ngày 08/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020, (5) Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 13/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phối hợp triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; (6) Quyết định số 1911/QĐ-TTg, ngày 15/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện kết nối, chia sẻ giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu quốc gia với cơ sở dữ liệu chuyên ngành; (7) Quyết định số 34/2021/QĐ-TTg ngày 08/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ về định danh và xác thực điện tử trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu Căn cước công dân và Cơ sở dữ liệu quốc gia về xuất nhập cảnh và các văn bản chỉ đạo của cấp trên...

- Thực hiện tốt phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư theo Đề án Tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng; ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh cá nhân và xác thực điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ cho công tác chuyển đổi số quốc gia.

- Tiếp tục rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư đồng thời ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh cá nhân và xác thực điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính tại Sở.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội về công tác có liên quan đến lĩnh vực của ngành.

IV. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

- Trang bị thêm thiết bị phù hợp, đảm bảo việc số hóa hồ sơ được hiệu quả.

- Bổ sung hoặc bố trí riêng hệ thống lưu trữ hồ sơ số hóa phục vụ cho việc khai thác lại những hồ sơ trên. Tăng dung lượng file đính kèm trên phần mềm một cửa điện tử do nhiều hồ sơ sau khi scan có dung lượng lớn, không gắn được lên phần mểm.

- Bố trí thêm nhân lực phục vụ số hóa, Trung tâm PVHCC có thể bố trí riêng cán bộ phục vụ việc số hóa những hồ sơ khổ lớn, thành phần hồ sơ nhiều giúp đơn vị. Bố trí kinh phí hỗ trợ cán bộ một cửa thực hiện số hóa hồ sơ.

Theo: Văn phòng Sở

Average (0 Votes)
Thứ hai, 20 Tháng 05 Năm 2024

 

Số lượng truy cập Số lượng truy cập

User Online: 16,713
Total visited in day: 10,264
Total visited in Week: 28,439
Total visited in month: 277,425
Total visited in year: 1,940,486
Total visited: 11,988,401